Tai nạn thương tích (TNTT) ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và để lại di chứng tàn tật suốt đời. Vì vậy, giáo dục kỹ năng sống và kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ chủ động phòng tránh nguy cơ, mà còn lan tỏa văn hóa an toàn trong gia đình và cộng đồng.

Hơn 9.000 trẻ em bị TNTT trong 6 tháng đầu năm

TNTT ở trẻ em ngày càng đa dạng và phức tạp. Ngoài tai nạn giao thông, nhiều trường hợp xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày như: té ngã từ trên cao, ngộ độc thuốc hoặc hóa chất, bị động vật cắn, hóc dị vật, bỏng nước sôi hay đuối nước. Đáng lo ngại, vẫn còn những trường hợp trẻ bị tổn thương nặng do người lớn tự ý điều trị bằng các bài thuốc dân gian phản khoa học, khiến bệnh tình thêm nghiêm trọng.

Theo Khoa Sức khỏe môi trường – Y tế trường học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai), trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh ghi nhận 48.346 người bị tai nạn thương tích, trong đó có 122 trường hợp tử vong. Riêng độ tuổi từ 0 – 14 tuổi chiếm 9.395 trẻ. Trong đó, tai nạn giao thông là 1.886 ca, té ngã 4.781 ca, đuối nước 28 ca và bỏng, ngộ độc, súc vật, côn trùng cắn, đốt…765 ca. 

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai thăm khám cho một bệnh nhi bị tai nạn giao thông.

Các bác sĩ cảnh báo, TNTT có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Nhiều vụ việc bắt nguồn từ sự bất cẩn của người lớn như: ổ điện hở, để trẻ ngồi trước xe máy, không đội mũ bảo hiểm, leo trèo cây cối, cầu thang, cho trẻ điều khiển xe khi chưa đủ tuổi...

Điển hình như trường hợp bé gái T.H.N. (5 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, tỉnh Đồng Nai) bị bỏng nước sôi và phải nhập viện điều trị. Theo lời mẹ bé, do biết con hiếu động, chị đã đặt phích nước sôi lên bàn cao. Tuy nhiên, bé N. vẫn kéo ghế đứng lên với tay vào phích, khiến nước sôi đổ vào chân gây bỏng và đau rát. Ngay sau khi phát hiện sự việc, gia đình nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để cấp cứu và điều trị.

Cần sự đồng hành từ gia đình đến cộng đồng

Để phòng tránh TNTT cho trẻ, việc giáo dục kỹ năng sống được xem là yếu tố then chốt, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Cử nhân Lê Ngọc Linh, Phó trưởng khoa Sức khỏe môi trường – Y tế trường học CDC Đồng Nai, cho biết: Giáo dục kỹ năng sống đóng vai trò nền tảng và bền vững trong phòng, chống TNTT ở trẻ em. Đây là “lá chắn” bảo vệ giúp trẻ nhận biết nguy cơ, tự phòng tránh và ứng phó an toàn trong các tình huống nguy hiểm. Khi được trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành phù hợp, trẻ không chỉ biết tự bảo vệ bản thân mà còn góp phần lan tỏa văn hóa an toàn đến gia đình và cộng đồng.

Tuy nhiên, công tác này vẫn gặp nhiều khó khăn do nhận thức xã hội chưa đồng đều, nguồn lực hạn chế, đội ngũ y tế trường học còn thiếu và yếu. Theo cử nhân Linh, để nâng cao hiệu quả, cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống, dạy bơi an toàn, củng cố nhân lực y tế học đường, đẩy mạnh phối hợp liên ngành và đầu tư cho các mô hình “Trường học an toàn”, “Ngôi nhà an toàn”, “Cộng đồng an toàn” – hướng đi lâu dài nhằm bảo đảm mọi trẻ em được sống và học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Tại Đồng Nai, nhiều trường học đã chủ động triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như: ngoại khóa “An toàn cuộc sống” với diễn tập thoát hiểm, sơ cứu, phòng cháy chữa cháy; các tiết học kỹ năng sống hằng tuần; hoặc tuyên truyền qua tiết chào cờ, bảng tin, loa phát thanh, sổ liên lạc điện tử…

Học sinh Trường tiểu học Tân Bình, phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai được hướng dẫn kỹ năng đội mũ bảo hiểm và ngồi sau xe máy an toàn.

Tuy vậy, việc triển khai vẫn còn không ít khó khăn. Cô Hà Thị Bích Phượng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Bình (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai), chia sẻ: “Kinh phí hạn hẹp, việc giáo dục kỹ năng sống chủ yếu lồng ghép trong các hoạt động khác. Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm, chưa phối hợp cùng nhà trường. Chúng tôi mong các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ nhiều hơn để hoạt động này thiết thực và hiệu quả hơn”.

Theo cô Phượng, để giáo dục kỹ năng sống phát huy hiệu quả, cần có sự đồng hành của cả gia đình – nhà trường – cộng đồng. Gia đình là nơi đầu tiên dạy trẻ về nguy hiểm và cách tự bảo vệ bản thân. Cha mẹ nên chủ động hướng dẫn con không chơi gần ao hồ, học bơi, không nghịch điện, biết kêu cứu khi gặp nạn và tránh xa khu vực nguy hiểm. Nhà trường cần đưa kỹ năng sống thành nội dung học chính khóa, tăng thời lượng thực hành, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế. Cộng đồng, địa phương nên tăng cường truyền thông, mở lớp dạy bơi miễn phí, diễn tập cứu nạn, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động dạy kỹ năng sống.

Cử nhân Linh cho hay, Đồng Nai đã triển khai mô hình “Cộng đồng an toàn” hơn 10 năm nay. Mô hình xây dựng dựa trên các cơ sở gia đình an toàn, trường học an toàn và các can thiệp phòng chống TNTT có hiệu quả tại cộng đồng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, giảm thiểu số vụ TNTT trong cộng đồng.

Phòng chống TNTT ở trẻ em là một nhiệm vụ cấp thiết, lâu dài, đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh cho thế hệ tương lai. 

Đỗ Hoa

Share with friends

Bài liên quan

[Video] Y tế Đồng Nai: Đột phá cải cách và chuyển đổi số - Bài 1: Cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
Chủ động tiêm vắc xin cúm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng
Kế hoạch lớn của ngành Y tế tỉnh Đồng Nai
​Bệnh viện Từ Dũ hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn sản phụ khoa cho các cơ sở y tế tại Đồng Nai
Trạm Y tế xã Phú Lý tổ chức khám sàng lọc bệnh lao trong cộng đồng
Tăng cường vai trò các bên liên quan trong thực hiện Chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh dại
Khám, sàng lọc sức khỏe cho 289 người cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Sở Y tế kiểm tra công tác cải cách hành chính tại CDC Đồng Nai
Khám sàng lọc sức khỏe cho hơn 150 người cao tuổi ở xã Lộc Quang
Bệnh viện ĐK Đồng Nai tiếp nhận hiến máu tình nguyện từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần
Phẫu thuật nội soi lấy hơn 100 viên sỏi túi mật cho nữ bệnh nhân 35 tuổi
Bệnh viện Thuận mỹ ITO Đồng Nai triển khai kĩ thuật điều trị hở lợi
Sở Y tế giám sát công tác dân số tại khu vực Đồng Xoài
Bệnh viện ĐKKV Long Khánh tổ chức hội thảo khoa học “Tối ưu hóa điều trị đái tháo đường và bệnh thận mạn trong kỷ nguyên mới”
Dự kiến khoảng 3.000 học sinh tiểu học được khám sàng lọc bướu cổ
Điều trị thành công bệnh nhân hoại tử ruột do tắc mạch mạc treo biến chứng và suy kiệt nặng
Bộ Y tế đề nghị tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn tại các bệnh viện
Tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản, giới tính cho hơn 1.500 học sinh
Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khảo sát, hỗ trợ chuyên môn nhi khoa tại Bệnh viện ĐK Bình Phước
Khám sức khỏe định kỳ cho hơn 800 học sinh Trường THPT Đồng Phú