Tiếp công dân là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức tiếp nhận, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp cơ quan, đơn vị phụ trách tiếp công dân có thể từ chối tiếp dân. Cụ thể, tại Điều 9 Luật Tiếp công dân 2013 quy định các trường hợp được từ chối tiếp công dân như sau:
1. Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Mặt khác, theo quy định tại Điều 4 Thông tư 06/2014/TT-TTCP, ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về việc Quy định quy trình tiếp công dân thì người tiếp công dân được quyền từ chối tiếp khi công dân vi phạm các quy định tại Điều 9 Luật tiếp công dân, nhưng phải giải thích cho công dân được biết lý do từ chối tiếp. Đối với những vụ, việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng công dân vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài thì người tiếp công dân ra Thông báo từ chối tiếp công dân.
Bích Ngọc